Trong thời buổi bùng nổ của internet, sự lên ngôi của các thiết bị di động con người có thể ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào tìm kiếm những thông tin mà họ cần. Đối với mầm non cũng như vậy, ta thấy được phụ huynh đang tìm kiếm trường cho trẻ trên các nền tảng online càng nhiều. Sự chuyển dịch này dẫn tới có khá nhiều trường mầm non chưa biết cách tương tác với phụ huynh làm sao để tuyển sinh hiệu quả, đôi khi còn mắc nhiều sai lầm cơ bản và để vuột mất phụ huynh. Hãy cùng OneKids Việt Nam tìm hiểu về tư vấn tuyển sinh online và tìm cho mình những cách tư vấn hiệu quả nhất nhé!
Thực trạng tư vấn tuyển sinh online mầm non hiện nay
Hãy cùng OneKids điểm qua một số kênh Online hiện nay mà thường phụ huynh hay tương tác với nhà trường nhé! Đa số phụ huynh sẽ tìm kiếm thông tin và tương tác với trường qua hai kênh là Fanpage Facebook, Website là chính, vì vậy nhà trường nên quan tâm tới những kênh này để tuyển sinh hiệu quả.
Đối với Website, hiện nay đa phần các trường đang chưa sử dụng Website đúng cách. Thường chỉ đưa thông tin cơ bản, không hỗ trợ tư vấn trực tiếp. Có để thông tin liên lạc nhưng không hiển thị bắt mắt dẫn tới phụ huynh muốn liên lạc với trường ngay tức thì rất khó. Vì vậy bạn hãy chăm chút và tối ưu website của nhà trường để đảm báo hiệu quả tuyển sinh được tốt nhất nhé.
Hiện nay mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất ở Việt Nam chính là Facebook, phụ huynh tìm kiếm trường cho trẻ và phụ huynh rất “mê” và thích liên hệ với trường qua Fanpage. Chính vì vậy, nhà trường cần đặc biệt quan tâm tới Fanpage và có sự chăm sóc đặc biệt để luôn luôn có thể tư vấn phụ huynh cẩn thận, nhanh nhất.
Rất nhiều phụ huynh tìm kiếm trường mầm non cho trẻ trên Google và các trang website chia sẻ thông tin mầm non rất nhiều chính vì vậy nhà trường cũng nên chủ động thêm trang thông tin trên nền tảng này, cũng như thường xuyên cập nhật thông tin mới để nhiều phụ huynh biết đến bạn.
Hãy quan tâm và thấu hiểu nhu cầu Phụ huynh
Để tư vấn tuyển sinh online mầm non hiệu quả, trường cần xác định được phụ huynh đang cần gì để tư vấn phụ huynh kịp thời. Gần như tất cả phụ huynh chủ động liên hệ với trường sẽ quan tâm: Học phí của trường, độ tuổi nhận trẻ, chương trình học,… và thường không chỉ hỏi một trường. Phụ huynh thường sẽ gửi cho nhiều trường một lúc để chọn trường mà phù hợp với túi tiền cũng như cho phụ huynh cảm giác thân thiện, quan tâm giáo dục, có môi trường tốt để đến tham quan trường trực tiếp. Đây chính là trận chiến tương tác giữa các trường xem ai sẽ là người được chọn.
Quan tâm và thấu hiểu nhu cầu Phụ huynh khi tư vấn tuyến sinh
Nhưng thực tế chỉ ra không phải trường nào cũng biết cách tư vấn phụ huynh dẫn đến lỡ phụ huynh đó. Những lỗi căn bản các trường gặp phải như chỉ chăm chăm xin số điện thoại, email; phụ huynh hỏi một đằng trả lời một nẻo; quên trả lời phụ huynh;… Dẫn tới rất nhiều trường sau một thời gian mãi thấy chẳng tuyển sinh được ai dù đã làm mọi cách có thể làm, đổ rất nhiều tiền vào chạy quảng cáo, Marketing. Qua những ví dụ đó bạn đã hiểu tư vấn tuyển sinh online quan trọng như thế nào phải không?
Xin thông tin của phụ huynh khi nào?
Việc chăm chăm xin thông tin (số điện thoại, email) của phụ huynh ngay cả khi chưa tư vấn sẽ dẫn tới một bộ phận không hề nhỏ phụ huynh sẽ cảm thấy không thoải mái và mang theo suy nghĩ bị làm phiền và với những trường hợp như vậy phụ huynh sẽ chắc chắn không cho chọn trường. Nhà trường cần hiểu rằng gọi điện thoại, gửi email, hay inbox trực tiếp trên Fanpage cũng là một trong những kênh để trường có thể liên hệ tới phụ huynh, nếu phụ huynh không tương tác lại thì dù gọi điện hay gửi email cũng như không.
Vậy làm thế nào để có được những thông tin này một cách chủ động?
Bạn hoàn toàn có thể có được các thông tin về số điện thoại, Email, hay các thông tin khác khi triển khai hệ thống marketing tổng thể từ website, fanpage, Zalo… nhờ việc thiết kế lên một kịch bản tương tác mà ở đó phụ huynh học sinh sẽ là người chủ động điền thông tin để được tư vấn hỗ trợ. Và đặc biệt nếu phụ huynh gửi số điện thoại, hay nhắn tin cho bạn hãy tương tác ngay lúc đó vì phụ huynh đang có thời gian. Ngoài ra khi tư vấn trực tiếp cho phụ huynh, nhân viên tư vấn cần tạo được sự tin tưởng, chuyên nghiệp với phụ huynh. Khi phụ huynh muốn đến tham quan trường thì bạn hãy chủ động xin số phụ huynh, sau đó lưu lại số điện thoại của mẹ vào danh bạ khi phụ huynh gọi bạn sẽ biết ngay là ai và hãy chào mẹ bằng tên. Mẹ sẽ chắc bất ngờ lắm và cảm thấy được sự quan tâm của trường. Ngoài ra các trường lưu ý, ngay khi phụ huynh vừa inbox tuyệt đối không xin thông tin của phụ huynh, hãy kéo dài cuộc hội thoại và tạo sự tin tưởng nhé!
Nhà trường cần xây dựng những gì khi tư vấn online
Để đem tới cho phụ huynh sự thoải mái nhất khi tương tác với trường trường có thể tham khảo một số gợi ý sau đây:
- Website
Đối với nền tảng website trường đang thiếu là làm sao để phụ huynh có thể tương tác với trường trực tiếp và trường cần biết ngay lập tức khi phụ huynh cần. Bạn có thể cho hiển thị Hộp chat ngay trên giao diện website để phụ huynh có thể inbox trực tiếp với trường. Có nhiều giải pháp để hiển thị hộp chat miễn phí, OneKids đề xuất trường sử dụng hộp chat Facebook Messenger bởi sự tiện lợi của nó, khi phụ huynh cần tư vấn trường sẽ nhận được ngay thông báo từ Facebook. Như vậy bạn sẽ chỉ phải quản lý Fanpage của trường, quá tiện phải không nào?
Website trường mầm non một trong những kênh marketing online hiệu quả
Ngoài ra website của nhà trường cần cung cấp thông tin một cách đầy đủ và chuyên nghiệp để phụ huynh có thể tìm hiểu. Bên cạnh đó website của bạn không thể thiếu forrm đăng ký nhằm giúp phụ huynh học sinh có thể gửi các thông tin cần thiết.
- Fanpage Facebook
Nhà trường nên chuẩn bị sẵn các thông tin về học phí, chương trình học, số lượng trẻ, hình ảnh các hoạt động để khi phụ huynh hỏi có thể ngay lập tức gửi thông cho phụ huynh. Phụ huynh sẽ hỏi nhiều về học phí, chương trình học nên trường cần lồng ghép nhiều thông tin khi bé học ở trường con sẽ được những gì? Con được học vui vẻ ra sao? Để tiết kiệm thời gian nhà trường nên sử dụng tính năng của Facebook là soạn sẵn câu trả lời để tư vấn viên không phải đánh văn bản quá nhiều, tránh đưa thông tin sai lầm. Nhưng lưu ý nên có thông tin theo từng độ tuổi tránh đưa thông tin chung chung… phụ huynh không thích điều này.
Trên đây là một số gợi ý để bạn tham khảo trong quá trình phát triển kênh tuyển sinh online cho mình. Để biết thêm thông tin vận hành và phát triển trường mầm non thành công, bạn vui lòng xem thêm tại: https://onekids.edu.vn
Bài viết khác:
- Kiểm soát cảm xúc cho giáo viên mầm non
- Marketing online với sự phát triển trường mầm non
- Bản mô tả công việc hàng ngày của quản lý mầm non